วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนแซงพีซีครั้งแรก


ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนอย่างเช่น iPhone ของ Apple แซงหน้าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือ PC ไปเรียบร้อยแล้ว และยังเป็นแนวโน้มที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่ผู้บริโภคสินค้าไฮเทคฯ มีความต้องการผลิตภัณฑ์อย่างสมาร์ทโฟนมากกว่าคอมพิวเตอร์





IDC บริษัทวิจัยตลาดได้เปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกได้ป้อนสมาร์ทโฟนเข้าสู่ตลาดในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2010 สูงถึง 100.9 ล้านเครื่อง ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของการเติบโตที่สูงกว่าปีที่แล้ว 87% ในขณะที่ยอดจำหน่ายพีซีในช่วงเวลาเดียวกันมีอัตราการเติบโตแค่ 3% และมีจำนวนพีซีป้อนเข้าสู่ตลาด 92.1 ล้านเครื่อง ซึ่งน้อยกว่าสมาร์ทโฟนอย่างเห็นได้ชัด




Ramon Llamas นักวิเคราะห์จาก IDC กล่าวว่า ข้อเท็จจริงที่ต้องมีการทำความเข้าใจในที่นี้ก็คือ แนวโน้มที่เกิดขึ้นทั้งสองส่วนนี้ไม่ได้มีความสัมพันธ์กัน เนื่องจากสมาร์ทโฟน และพีซีตอบสนองวัตถุประสงค์ของการใช้งานที่แตกต่างกัน โดยผู้บริโภคมีความจำเป็นต้องใช้ทั้งสองอย่าง พีซียังคงมีบทบาทสำคัญในการทำเอกสาร แก้ไขภาพ ตลอดจนการสร้างคอนเท็นต์ชนิดต่างๆ แต่สาเหตุที่ทำให้ PC มีอัตราการเติบโตลดลงก็เนื่องจากเกิดคู่แข่งใหม่ที่เข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดนั่นก็คือ "แท็บเล็ต" โดยเฉพาะ ipad ของ Apple ในขณะเดียวกัน สมาร์ทโฟนได้รับความนิยมขึ้น เนื้องด้วยราคาที่ลดลงทำให้ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนสมาร์ทโฟนบ่อยกว่าคอมพิวเตอร์

ขอบคุณ : arip.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น