วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

สามารถ-หัวเว่ย”คว้าประมูล 3จีทีโอที ทั่วประเทศในราคา 16,290 ล้านบาท


“สามารถ-หัวเว่ย”คว้าประมูล 3จีทีโอที ทั่วประเทศในราคา 16,290 ล้านบาท คาดเซ็นสัญญาจ้าง ก.พ.นี้

วันนี้ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องประกวดราคาโครงการจัดสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี ทีโอที ทั่วประเทศ มูลค่าโครงการ 17,440 ล้านบาท ที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งจัดให้มีการประกวดราคาโครงการดังกล่าวด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์(อี-อ๊อคชั่น) ตั้งแต่เวลา 10.00-10.30 น. โดยใช้ชื่อรหัสแทนชื่อกลุ่มกิจการร่วมค้าที่มีสิทธิ์ประมูล ประกอบด้วย GGG222 และ GGG333 ซึ่งการแข่งขันประกวดราคามีการเสนอราคาทั้งหมด 17 ครั้ง โดยรหัส GGG222 เสนอราคาต่ำสุดที่ 16,290 ล้านบาท ลดลงจากราคากลาง 1,150 ล้านบาท หรือคิดเป็น 6.59% ขณะที่รหัสGGG333 เสนอราคาที่ 16,777 ล้านบาท

ภายหลังการประกวดราคาเสร็จสิ้นลงนายนพณัฏฐ์ หุตะเจริญ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าวว่า ราคาประมูลที่ได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งทุกขั้นตอนดำเนินงานด้วยความโปร่งใส

ด้านนายอานนท์ ทับเที่ยง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานโครงข่าย ประธานคณะกรรมการประกวดราคาด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (อี-อ๊อคชั่น) กล่าวว่า ราคาต่ำสุดที่ได้จากการอี-อ๊อคชั่นเป็นที่น่าพอใจ จากนี้จะทำหนังสือเสนอราคาที่ประกวดได้พร้อมรายชื่อผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดให้รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ลงนามอนุมัติในวันจันทร์ที่ 31 ม.ค.นี้

“การแข่งขันประกวดราคาเป็นไปตามกระบวนการทุกอย่างจึงไม่มีปัจจัยที่จะทำให้เกิดการล้มประมูล ซึ่งคาดว่าหลังเสนอให้รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่เซ็นอนุมัติแล้ว ประมาณกลางเดือนก.พ.จะลงนามในสัญญาว่าจ้างได้ และในเดือนเม.ย.นี้จะสามรถเปิดให้บริการ 3จีทีโอทีในบางพื้นที่เพิ่มเติมได้ และจะสามารถให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศใน 1 ปี” นายอานนท์ กล่าว

ด้านนายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน) เปิดเผยภายหลังออกจากห้องเคาะราคาประมูลโครงการดังกล่าวว่า การติดตั้งสถานีฐานมีการดำเนินงานร่วมกันหลายฝ่าย ดังนั้นจะทำให้การติดตั้งสถานีฐานจำวน 5 พันสถานีฐานแล้วเสร็จทันระยะเวลา 1 ปี ตามที่ทีโออาร์กำหนด ขณะที่โดยส่วนตัวพอใจกับราคาการประมูลครั้งนี้ เบื้องต้นได้จัดแบ่งการดำเนินงานภายในกลุ่มแล้วโดย ล็อกซเล่ย์ จะดูแลการติดตั้งสถานีฐานภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนบ.สามารถ จะดูแลการติดตั้งสถานีฐานที่กรุงเทพฯ ภาคกลาง และภาคตะวันออก และภาคใต้ เพื่อให้งานติดตั้งสถานีฐานเสร็จตามกำหนด

ทั้งนี้ ผู้ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมประมูล 2 รายประกอบด้วย คอนซอร์เตียมเอสแอล ประกอบด้วยบริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ล็อกซ์เล่ย์ จำกัด (มหาชน) บริษัท หัวเว่ย จำกัด บริษัท โนเกีย-ซีเมนส์ จำกัด ใช้รหัสประมูลGGG222 และคอนซอร์เตียม เอยู ประกอบด้วย บริษัท ยูคอม อินดัสเตรียล จำกัด บริษัท แอดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เอไอที บริษัท อัลคาเทล-ลูเซ่น จำกัด ใช้รหัสประมูลGGG333


สำหรับโครงการจัดสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี ทีโอที ทั่วประเทศ ประกอบด้วย การสร้างระบบโครงข่ายหลัก (คอร์ เน็ตเวิร์ค) 1 ระบบ ระบบสถานีฐาน (ยูทีอาร์เอเอ็น) 4,772 แห่ง ระบบสื่อสัญญาณ (ทรานสปอร์ต เน็ตเวิร์ค) ระบบบริการจัดการโครงข่าย (โอเอสเอส) ระบบบริการเสริมพื้นฐาน (วีเอเอส) ระบบสนับสนุนการให้บริการ (บิสิเนส ซัพพอร์ต ซิสเต็ม) และการติดตั้งอุปกรณ์และการจัดเตรียมสถานที่ อย่างละ 1 ระบบ รวมถึงอุปกรณ์สนับสนุนและบำรุงรักษาโครงข่ายด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น